Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Quy định về sửa đổi, bổ sung Hợp đồng lao động

Ls. Trần Hồng Phong giới thiệu

Dưới đây là những quy định về sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động tại BLLĐ 2019. Nguyên tắc chung là sự sửa đổi, bổ sung phải dựa trên nguyên tắc thoả thuận giữa hai bên. Về hình thức, việc sửa đổi có thể thông qua bằng cách ký Phụ lục hợp đồng lao động.  

Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là các bên không được sửa đổi thời hạn của HĐLĐ đã ký. Quy định này là nhằm ngăn chặn hành vi "ăn gian" của phía NSDLĐ, gây thiệt hại về quyền lợi đối với NLĐ. 

Trong quá trình thực hiện HĐLĐ, các bên có thể thoả thuận sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng cho phù hợp với thực tế và hợp lý, rõ ràng hơn (ảnh minh họa)

* Quy định tại Bộ luật lao động 2019:

Điều 22. Phụ lục hợp đồng lao động

1. Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.

2. Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

Điều 33. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét