Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Hỏi về việc chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ tử vong vì tai nạn bên ngoài


Hỏi: Thưa luật sư, công ty chúng tôi xin nhờ luật sư tư vấn giúp một trường hợp người lao động đã mất do tai nạn. Cụ thể như sau: Tối ngày 08/08/2020, anh P (là NLĐ của công ty) trên đường về quê thăm nhà đi ngang qua cầu B (cầu đang thi công) thì bị đâm vào thành cầu và té, đầu bị đập xuống đất. Sau đó được người dân và gia đình đưa anh P vào bệnh viện tối cùng ngày. Đến ngày 20/08/2020 bị anh P qua đời do chấn thương sọ não.


Liên quan, công ty nhờ luật sư tư vấn giúp một số ý sau đây: 1. Trường hợp này công ty sẽ phải ra quyết định chấm dứt HĐLĐ từ ngày 21/08/2020 đúng không ạ? Nếu có, thì cơ sở căn cứ để ra quyết định là Trích lục khai tử thì có được không ạ? 2. Lương tháng 08/2020 công ty sẽ chi trả cho người thân của anh P. Vậy người thân của anh P cần cung cấp chứng từ gì liên quan quyền thừa kế để đảm bảo công ty không bị khiếu nại (nếu có) sau này ạ. 3. Trường hợp này, công ty có cần làm thêm thủ tục gì không? Rất mong được luật sư tư vấn giúp, xin chân thành cám ơn. (P. Th.)

<< HĐLĐ sẽ chấm dứt khi NLĐ qua đời (ảnh minh hoạ)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Qua thông tin bạn nêu, việc anh P qua đời do tai nạn bên ngoài nơi làm việc, tôi có vài ý trao đổi như sau:

1. Về việc chấm dứt HĐLĐ:

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 36 BLLĐ 2012, HĐLĐ sẽ chấm dứt khi "người lao động chết". Như vậy, do anh P đã chết, nên HĐLĐ giữa hai bên sẽ chấm dứt theo quy định này. (Ghi chú: Tại BLLĐ 2019 cũng có quy định tương tự).

Chứng cứ pháp lý thể hiện và chứng minh anh P chết (để làm thủ tục chấm dứt HĐLĐ) chính là "Giấy chứng tử" - do gia đình anh P cung cấp (công ty có quyền yêu cầu gia đình cung cấp Giấy chứng tử, bản photo có công chứng).

Công ty sẽ ra Quyết định chấm dứt HĐLĐ, ghi lý do chấm dứt là "Người lao động chết". Trong phần căn cứ của quyết định, sẽ căn cứ theo Khoản 6 Điều 36 BLLĐ 2012 và Giấy chứng tử anh P.

Thời điểm chấm dứt HĐLĐ là ngày 21/8/2020 như bạn nêu là hợp lý.

2. Việc thanh toán tiền lương, phụ cấp ... :

Theo quy định tại Bộ luật dân sự (2015), khi một người qua đời, thì tài sản, quyền lợi ... của người mất sẽ do người thừa kế tiếp nhận/hưởng. Cụ thể ở đây (theo thứ tự) là vợ, con, cha, mẹ của anh P (thuộc hàng thừa kế thứ nhất).

Do vậy, công ty có thể giao tiền lương, phụ cấp chưa thanh toán của anh P và các khoản hỗ trợ của công ty (nếu có) cho vợ anh P (nếu anh P có vợ), hoặc cha, mẹ anh P (nếu anh P chưa có vợ).

Khi nhận tiền, những người này phải có giấy tờ chứng minh quan hệ với anh P. (Chẳng hạn: Giấy đăng ký kết hôn; Giấy khai sinh ghi tên cha mẹ con & và giấy tờ tuỳ thân của mình).

Khi thanh toán, phía công ty nên lập Biên nhận hay Biên bản làm việc, ghi nhận rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Người nhận ký tên, xác nhận.

Về mặt thủ tục hành chính, thì công ty với tư cách là NSDLĐ tiến hành việc chốt sổ BHXH của anh P, báo giảm lao động.

Đồng thời công ty cần hướng dẫn/hỗ trợ người nhà (thân nhân) anh P làm thủ tục hưởng chế độ tử tuất (do NLĐ có tham gia đóng BHXH). Việc này tốt nhất là hướng dẫn người nhà anh P trực tiếp lên Phòng LĐTBXH hỏi và làm theo hướng dẫn là được.



Gửi câu hỏi đến email ecolaw2@gmail.com - để được luật sư tư vấn (miễn phí). Nội dung và câu hỏi gửi đến càng chi tiết, đầy đủ, thì nội dung trả lời sẽ càng chính xác, hiệu quả.  Các câu hỏi - đáp (được mã hoá tên, địa chỉ để bảo mật) sẽ được đăng trên blog này để mọi người cùng tham khảo, phổ biến pháp luật. Thời gian trả lời: thông thường trong vòng từ 2-5 ngày.


Câu lạc bộ Giám đốc nhân sự blog - địa chỉ tin cậy của mọi người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét